Friday 31 August 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
💗 The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ สิ่งที่เด็กสามารถเรียนรู้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว ซึ่งทำให้มีความสดวกสบายมากขึ้น
ตัวอย่างเช่น การคาดคะเนเหตุการณ์ในอนาคต การผลิตยา เป็นต้น
💟 จะพัฒนาเด็กปฐมวัยได้อย่างไร ?
การจัดการเรียนรู้โดยคำนึงถึง เนื้อหา ความรู้ ลักษณะที่เหมาะสมของเด็กเป็นไปตามลำดับขั้นที่ต่อเนื่องและคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
💟 ทักษะกระบวนการทางวิทาศาสตร์
1. ความหมายทักษะการสังเกต ( Observation )
หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
- การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
- การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
- การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2. ความหมายทักษะการจะแนกประเภท ( Classifying )
หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์
- ความเหมือน ( Similarities )
- ความแตกต่าง ( Differences )
- ความสัมพันธ์ร่วม ( Interrelationships )
3.ความหมายทักษะการวัด ( Measurement )
หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการ โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
- รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
- เลือกเครื่องมือวัด
- วิธีการที่จะวัด
4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย ( Communication )
หมายถึง การพูด เขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถในการรับข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
- บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสัมพันธ์ของข้อมูล
- จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ( Inferring )
หมายถึง การเพิ่มเติ่มความคิดเห็นข้อมูลที่มี อยุ่โดยอาศัยความรู้ประสบการณ์เดิม
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
- ลงข้อสรุปความสัมพันธ์สิ่งต่างๆ
- สังเกตการเปลี่ยนแปลง
6. ความหมายทักษะการหาคว่มสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ( Space )
การเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ เขียนภาพ 2 มิติแทนรูป 3 มิติ บอกทิศทาง เงา จากภาพ 3 มิติ หาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
- บอกตำแหน่งทิศทางวัตถุ
- บอกตำแหน่งซ้าย ขวา ขอวภาพวัตถุจากกระจกเงา
7. ความหมายทักษะการคำนวณ
ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ บวก ลบ คูณ หาร บอกลักษณะต่างๆ ความกว้าง ยาว สูง พื้นที่ ปริมาตร น้ำหนัก
- การนับจำนวนวัตถุ
- การบวก ลบ คูณ หาร
- การนับจำนวนตัวเลข มากำหนด บอกลักษณะของวัตถุ
เด็กปฐมวัย 💗 วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
💗 แสวงหาความรู้ ความสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
💗 วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
ทักษะ 💖 เกิดจากการฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ
กระบวนการ 💖 ส่งเสริมเด็กปฐมวัย แก้ปัญหาตามวัยของเด็ก
ใช้ทักษะการสอนความรู้พื้นฐาน ความหมาย หลักการ ทฤษฎีและการนำไปใช้ เห็นถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์รู้หลักการวางแผนในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาตร์ให้เหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการของเด็ก วิทยาศาตร์เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันความหมาย ความสำคัญ และทักษะต่างๆที่ต้องจัดให้เด็ก
💗 Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
นำความรู้มาสรุปทบทวนให้เข้าใจ และนำมาปรับใช้กับการทำกิจกรรมนำทักษะทั้ง 7 ทักษะมาใช้ในการเรียนวิชาวิทยาศตร์และวิชาอื่นๆ สามารถนำทักษะเหล่านี้ไปใช้ได้ และนำทักษะต่างๆ
💗 Assessment (ประเมิน)
our self (ตัวเอง) : การตั้งใจเรียน ไปเรียนตรงตามเวลาที่กำหนด และมุ่งมั่นในการเรียน
Friend (เพื่อน) : ทุกคนต่างตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามและร่วมมือเป็นอย่างดี
Teacher (อาจารย์) : ใช้การสอนที่เน้นการโต้ตอบ ใช้การสอนที่สนุกส่งผลให้นักศึกษามีรูปแบบการจำที่แม่นยำมากขึ้น
Classroom (ห้องเรียน) : เนื่องจากวันนี้เรียนที่อาคาร 34 อุปกรณ์อาจจะไม่พร้อมจึงทำให้การเรียนในวันนี้ล่าช้าเล็กน้อย
ตัวอย่างเช่น การคาดคะเนเหตุการณ์ในอนาคต การผลิตยา เป็นต้น
💟 จะพัฒนาเด็กปฐมวัยได้อย่างไร ?
การจัดการเรียนรู้โดยคำนึงถึง เนื้อหา ความรู้ ลักษณะที่เหมาะสมของเด็กเป็นไปตามลำดับขั้นที่ต่อเนื่องและคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
💟 ทักษะกระบวนการทางวิทาศาสตร์
1. ความหมายทักษะการสังเกต ( Observation )
หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
- การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
- การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
- การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2. ความหมายทักษะการจะแนกประเภท ( Classifying )
หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์
- ความเหมือน ( Similarities )
- ความแตกต่าง ( Differences )
- ความสัมพันธ์ร่วม ( Interrelationships )
3.ความหมายทักษะการวัด ( Measurement )
หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการ โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
- รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
- เลือกเครื่องมือวัด
- วิธีการที่จะวัด
4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย ( Communication )
หมายถึง การพูด เขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถในการรับข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
- บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
- บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสัมพันธ์ของข้อมูล
- จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ( Inferring )
หมายถึง การเพิ่มเติ่มความคิดเห็นข้อมูลที่มี อยุ่โดยอาศัยความรู้ประสบการณ์เดิม
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
- ลงข้อสรุปความสัมพันธ์สิ่งต่างๆ
- สังเกตการเปลี่ยนแปลง
6. ความหมายทักษะการหาคว่มสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ( Space )
การเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ เขียนภาพ 2 มิติแทนรูป 3 มิติ บอกทิศทาง เงา จากภาพ 3 มิติ หาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
- บอกตำแหน่งทิศทางวัตถุ
- บอกตำแหน่งซ้าย ขวา ขอวภาพวัตถุจากกระจกเงา
7. ความหมายทักษะการคำนวณ
ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ บวก ลบ คูณ หาร บอกลักษณะต่างๆ ความกว้าง ยาว สูง พื้นที่ ปริมาตร น้ำหนัก
- การนับจำนวนวัตถุ
- การบวก ลบ คูณ หาร
- การนับจำนวนตัวเลข มากำหนด บอกลักษณะของวัตถุ
เด็กปฐมวัย 💗 วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
💗 แสวงหาความรู้ ความสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
💗 วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
ทักษะ 💖 เกิดจากการฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ
กระบวนการ 💖 ส่งเสริมเด็กปฐมวัย แก้ปัญหาตามวัยของเด็ก
มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย
- มาตรฐานด้านผู้เรียน มีความสามารถในกรคิดวิเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดสร้างสรรค์
สมองกับวิทยาศาสตร์
- มาตรฐานด้านผู้เรียน มีความสามารถในกรคิดวิเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดสร้างสรรค์
สมองกับวิทยาศาสตร์
1. ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
2.หาเหตุผลเชื่อโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพืีอสืบค้นความจริง
3. ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
4. จำแนกองค์ประกอบเพื่อเห็นภาพรวมทั้งหมด
คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
1. ควารู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
2. ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไต่ถาม คำถามที่มักใช้ 5W 1H
3. ความสามารถในการลงความเห็น
4. ความสามารถในการหาความสัมพันธืเชิงเหตุผล
องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
1. สิ่งที่กำหนด
2. หลักการหรือกฎเกณฑ์
3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
2.หาเหตุผลเชื่อโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพืีอสืบค้นความจริง
3. ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
4. จำแนกองค์ประกอบเพื่อเห็นภาพรวมทั้งหมด
คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
1. ควารู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
2. ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไต่ถาม คำถามที่มักใช้ 5W 1H
3. ความสามารถในการลงความเห็น
4. ความสามารถในการหาความสัมพันธืเชิงเหตุผล
องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
1. สิ่งที่กำหนด
2. หลักการหรือกฎเกณฑ์
3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
💗 Skills (ทักษะ)
💗 Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
นำความรู้มาสรุปทบทวนให้เข้าใจ และนำมาปรับใช้กับการทำกิจกรรมนำทักษะทั้ง 7 ทักษะมาใช้ในการเรียนวิชาวิทยาศตร์และวิชาอื่นๆ สามารถนำทักษะเหล่านี้ไปใช้ได้ และนำทักษะต่างๆ
💗 Assessment (ประเมิน)
our self (ตัวเอง) : การตั้งใจเรียน ไปเรียนตรงตามเวลาที่กำหนด และมุ่งมั่นในการเรียน
Friend (เพื่อน) : ทุกคนต่างตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามและร่วมมือเป็นอย่างดี
Teacher (อาจารย์) : ใช้การสอนที่เน้นการโต้ตอบ ใช้การสอนที่สนุกส่งผลให้นักศึกษามีรูปแบบการจำที่แม่นยำมากขึ้น
Classroom (ห้องเรียน) : เนื่องจากวันนี้เรียนที่อาคาร 34 อุปกรณ์อาจจะไม่พร้อมจึงทำให้การเรียนในวันนี้ล่าช้าเล็กน้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น