Pink Hair Girl, Cute

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Recorded Diary 10


Friday  19 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock


💗 The Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
          
          หลังจากจบกิจกรรมการนำเสนอการทดลอง อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่ได้จัดไว้แล้วร่วมกันเลือกการทดลองของเพื่อนในกลุ่มมา 1 เรื่อง เพื่อจะจัดเป็นฐานกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ โดยมีขั้นตอนการวางแผน ดังนี้


💟💟 ฐานการทดลองวิทยาศาสตร์ 💟💟

                                                                 1. คิดชื่อฐานกิจกรรม
                                                                 2. ข้อความรู้
                                                                 3. ประเด็นปัญหา
                                                                 4. สมมติฐาน
                                                                 5. วัตถุประสงค์
                                                                 6. สื่อและอุปกรณ์
                                                                 7. ขั้นตอนการทดลอง
                                                                 8. วิธีการประเมิน



"ฐาน ติด ดับ จับ ต่อ" 

⏩ ข้อความรู้ : ทำไมเราสามารถจับสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยไม่ถูกไฟฟ้าดูด เพราะสายไฟถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็น  ฉนวน  ซึ่งไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้  กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเฉพาะลวดโลหะที่อยู่ภายในซึ่งเราไม่ได้สัมผัส

⏩ ประเด็นปัญหา :  กระแสไฟฟ้าไหลผ่านวัสดุอะไรได้บ้าง

สมมติฐาน :  ครูนำวัสดุแต่ละอย่างมาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น

วัตถุประสงค์ :  1. เด็กๆ รู้ว่าแหล่งกำเนิดไฟฟ้าคืออะไร
                                 2. เด็กสามารถแยกวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าได้

สื่อและอุปกรณ์ :  1.หลอดไฟฟ้า 6 V.  0.6 W.
                                     2.ถ่านไฟฉาย 4.5 V.
                                     3.สายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้
                                     4.ตะกร้าใหญ่ 2 ใบ ตะกร้าเล็ก 4 ใบ
                                     5.ป้ายกระดาษ
                                     6.วัสดุที่นำมาทดลอง
                                       ⇨ ปากกา   กรรไกร   แก้วพลาสติก   ไม้ตะเกียบ   นาฬิกา   ดินสอ   ลูกโป่ง

ขั้นตอนการทดลอง
1. นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าใส่รวมในตะกร้าใหญ่เพื่อให้เด็กๆ หยิบมาทำการทดลอง
2. นำสายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้ทั้ง 3 สายมาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าแล้วตรวจสอบดูว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3. แบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กันให้เด็กแต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายไฟชนิดปากหนีบจระเข้คนละ 1 ชนิด สังเกตดูว่าหลอดไฟติดสว่างหรือไม่
4. ถ้าหลอดไฟติด วัสดุนั้นจะเป็นตัวนำไฟฟ้า แต่ถ้าหลอดไฟไม่ติดวัสดุนั้นจะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า เรียกว่า ฉนวนไฟ้า
5. หลังจากทดลองเสร็จเด็กๆ แยกวัสดุใส่ในตะกร้าใบเล็ก

วิธีการประเมิน 

1. สังเกตว่าเด็กสามารถแยกวัสดุนำไฟฟ้า และ วัสดุที่ไม่นำไฟฟ้าได้ถูกต้องหรือไม่
2. การ ถาม - ตอบ การตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กตอบคำถาม
                              ⇨ ไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
3. หยิบวัสดุที่เป็นสื่อแบบแกะออกได้ให้เด็กออกมาติดในสื่อที่เตรียมไว้เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของเด็กอีกครั้ง

ภาพกิจกรรม





💗  (Skill) ทักษะ

          การสอนอะไรก็ตามกับเด็กควรมีการเรีนงลำดับเป็นขั้นตอนเพื่อท่เด็กจะได้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดี ตรงตามพัฒนาการ

💗 Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)

          การสอนที่เป็นลำดับขั้น มีการสอนที่เรียงลำดับความถูกต้องของหลักการตามเนื้อหาจะช่วยทำให้เราพูดได้อย่างที่ต้องการ อาจารย์จินตนา สอนการพูด และแนะนำการพูดให้มีความชัดเจน

💗 Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

           การสอนที่เป็นลำดับขั้น มีการสอนที่เรียงลำดับความถูกต้องของหลักการตามเนื้อหา และการที่จะทำกิจกรรมแต่ละอย่างต้องมีความชัดเจนและการจัดลำดับที่เป็นขั้นเป็นตอน เรียงคำพูดให้ถูกต้องและรายละเอียดที่ชัดเจน



💗 Assessment (การประเมิน)

               our self :  มีความเข้าใจ ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในห้องเรียน
               friend :  ตั้งใจเรียน และมีส่วนร่วมในห้องเรียง การตอบตำถามอย่างดี
               Teacher :  มีความตั้งใจในการสอน เข้าใจรู้เรื่อง พูดได้ชัดเจนและมีรายละเียดที่ครบถ้วน
                classroom :  อาจจะเมื่อยในตอนที่เขียนหนังสือ อยากให้ห้องมีโต๊ะเขียนหนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น