Friday 19 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
หลังจากจบกิจกรรมการนำเสนอการทดลอง อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่ได้จัดไว้แล้วร่วมกันเลือกการทดลองของเพื่อนในกลุ่มมา 1 เรื่อง เพื่อจะจัดเป็นฐานกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ โดยมีขั้นตอนการวางแผน ดังนี้
💗 The Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
หลังจากจบกิจกรรมการนำเสนอการทดลอง อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่ได้จัดไว้แล้วร่วมกันเลือกการทดลองของเพื่อนในกลุ่มมา 1 เรื่อง เพื่อจะจัดเป็นฐานกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ โดยมีขั้นตอนการวางแผน ดังนี้
💟💟 ฐานการทดลองวิทยาศาสตร์ 💟💟
1. คิดชื่อฐานกิจกรรม
2. ข้อความรู้
3. ประเด็นปัญหา
4. สมมติฐาน
5. วัตถุประสงค์
6. สื่อและอุปกรณ์
7. ขั้นตอนการทดลอง
8. วิธีการประเมิน
"ฐาน ติด ดับ จับ ต่อ"
⏩ ข้อความรู้ : ทำไมเราสามารถจับสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยไม่ถูกไฟฟ้าดูด เพราะสายไฟถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็น ฉนวน ซึ่งไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้ กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเฉพาะลวดโลหะที่อยู่ภายในซึ่งเราไม่ได้สัมผัส
⏩ ประเด็นปัญหา : กระแสไฟฟ้าไหลผ่านวัสดุอะไรได้บ้าง
⏩ สมมติฐาน : ครูนำวัสดุแต่ละอย่างมาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
⏩ วัตถุประสงค์ : 1. เด็กๆ รู้ว่าแหล่งกำเนิดไฟฟ้าคืออะไร
2. เด็กสามารถแยกวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าได้
⏩ สื่อและอุปกรณ์ : 1.หลอดไฟฟ้า 6 V. 0.6 W.
2.ถ่านไฟฉาย 4.5 V.
3.สายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้
4.ตะกร้าใหญ่ 2 ใบ ตะกร้าเล็ก 4 ใบ
5.ป้ายกระดาษ
6.วัสดุที่นำมาทดลอง
⇨ ปากกา กรรไกร แก้วพลาสติก ไม้ตะเกียบ นาฬิกา ดินสอ ลูกโป่ง
⏩ ขั้นตอนการทดลอง
1. นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าใส่รวมในตะกร้าใหญ่เพื่อให้เด็กๆ หยิบมาทำการทดลอง
2. นำสายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้ทั้ง 3 สายมาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าแล้วตรวจสอบดูว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3. แบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กันให้เด็กแต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายไฟชนิดปากหนีบจระเข้คนละ 1 ชนิด สังเกตดูว่าหลอดไฟติดสว่างหรือไม่
4. ถ้าหลอดไฟติด วัสดุนั้นจะเป็นตัวนำไฟฟ้า แต่ถ้าหลอดไฟไม่ติดวัสดุนั้นจะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า เรียกว่า ฉนวนไฟ้า
5. หลังจากทดลองเสร็จเด็กๆ แยกวัสดุใส่ในตะกร้าใบเล็ก
⏩ วิธีการประเมิน
1. สังเกตว่าเด็กสามารถแยกวัสดุนำไฟฟ้า และ วัสดุที่ไม่นำไฟฟ้าได้ถูกต้องหรือไม่
2. การ ถาม - ตอบ การตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กตอบคำถาม
⇨ ไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
3. หยิบวัสดุที่เป็นสื่อแบบแกะออกได้ให้เด็กออกมาติดในสื่อที่เตรียมไว้เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของเด็กอีกครั้ง
ภาพกิจกรรม
💗 (Skill) ทักษะ
การสอนอะไรก็ตามกับเด็กควรมีการเรีนงลำดับเป็นขั้นตอนเพื่อท่เด็กจะได้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดี ตรงตามพัฒนาการ
💗 Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
การสอนที่เป็นลำดับขั้น มีการสอนที่เรียงลำดับความถูกต้องของหลักการตามเนื้อหาจะช่วยทำให้เราพูดได้อย่างที่ต้องการ อาจารย์จินตนา สอนการพูด และแนะนำการพูดให้มีความชัดเจน
💗 Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
การสอนที่เป็นลำดับขั้น มีการสอนที่เรียงลำดับความถูกต้องของหลักการตามเนื้อหา และการที่จะทำกิจกรรมแต่ละอย่างต้องมีความชัดเจนและการจัดลำดับที่เป็นขั้นเป็นตอน เรียงคำพูดให้ถูกต้องและรายละเอียดที่ชัดเจน
💗 Assessment (การประเมิน)
our self : มีความเข้าใจ ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในห้องเรียน
friend : ตั้งใจเรียน และมีส่วนร่วมในห้องเรียง การตอบตำถามอย่างดี
Teacher : มีความตั้งใจในการสอน เข้าใจรู้เรื่อง พูดได้ชัดเจนและมีรายละเียดที่ครบถ้วน
classroom : อาจจะเมื่อยในตอนที่เขียนหนังสือ อยากให้ห้องมีโต๊ะเขียนหนังสือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น