Friday 12 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
💗 The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
กิจกรรมวันนี้ การการนำเสนอทดลองบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
⏭⏭ บันทึกการทดลองของเพื่อน ⏮⏮
1. นางสาวอรอุมา ศรีท้วม
ทดลองเรื่อง ปริมาณน้ำ
➤ การทดลองโดย ขั้นที่ 1 นำแก้วทั้ง 4 ใบ ที่มีความสูงต่างกันมาวางเรียง เทน้ำใส่แก้วทั้ง 4 ใบในปริมาณเท่ากัน
ขั้นที่ 2 ครูถามเด็กๆ ว่าแก้วน้ำทั้ง 4 ใบ เท่ากันหรือไม่หรือเท่ากัน ขึ้นอยู่กับความคิดของเด็กจากประสบการณ์เดิมและความคิดรวบยอด
⇨ สรุปการทดลอง เด็กๆเรียนรู้จากสิ่งที่เห็น ได้มีส่วนร่วมในการทดลองโดยออกมาตักน้ำใส่แก้วได้สังเกตปริมาณน้ำในแต่ละแก้วที่เติมลงไป ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น ถ้าเด็กใช้เหตผลในการตอบ ก็แสดงว่าเด็กได้ผานขั้นอนุรักษ์ไปแล้ว
⇨ สรุปการทดลอง เด็กๆเรียนรู้จากสิ่งที่เห็น ได้มีส่วนร่วมในการทดลองโดยออกมาตักน้ำใส่แก้วได้สังเกตปริมาณน้ำในแต่ละแก้วที่เติมลงไป ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น ถ้าเด็กใช้เหตผลในการตอบ ก็แสดงว่าเด็กได้ผานขั้นอนุรักษ์ไปแล้ว
2. นางสาวณัฐธิดา ธรรมแท้
ทดลองเรื่อง น้ำมะนาวโซดา
➤ ทดลองโดย ขั้นที่ 1 นำเบกกิงโซดา น้ำมะนาว และน้ำผสมกัน ในปริมาณที่เหมาะสมลงในแก้ว
ขั้นที่ 2 ใส่น้ำหวานลงไป คนให้เข้ากัน เพื่อทำน้ำมะนาวโซดา
ขั้นที่ 3 ให้เด็กๆออกมาชิมรสาติและบอกว่าเป็นอย่างไร
⇨ สรุปการทดลอง เมื่อนำเบกกิงโซดาผสมน้ำมะนาว และน้ำหวานจะได้น้ำมะนาวโซดาที่แสนอร่อย คือผงมะนาว 1 ช้อน ต่อเบกกิงโซดาเพียงเล็กน้อย การใส่น้ำหวานเป็นการเพิ่มรสชาติที่ดี ทำให้ไม่ต้องเติมน้ำตาล
💗 Skills (ทักษะ)
การแก้ไขสิ่งต่างๆที่นักศึกษาบกพร่อง ให้สอนอย่างเป็นลำดับขั้น ให้สอดคล้องกับการพัฒนาเด็กให้มีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัย การใช้ถ้อยคำในการพูดและการรับมือกับเด็ก
💗 Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ในการจัดวิชาวิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัยให้เด็กเรียนรู้และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
💗 Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
หาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องที่ได้รับมอบหมาย ฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการนำเสนอ และควรมีสติกับตัวให้มากๆ
💗 Assessment (ประเมิน)
our self (ตัวเอง) : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดบันทึก
Friend (เพื่อน) : ตั้งใจฟัง นำเสนอได้ดี
Teacher (อาจารย์) : เน้นการมีส่วนร่วม สอนมีความเข้าใจ และใส่ใจนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น