Pink Hair Girl, Cute

วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Recorded Diary 8


Friday  5 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock


💗 The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

               กิจกรรมวันนี้     เป็นการนำกิจกรรมที่เกี่ยวกับบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย  ซึ่งแต่ละคนได้เรื่องที่แตกต่างกันออกไปให้ออกมานำเสนอหน้าห้องเรียน

⏭⏭ กิจกรรมการทดลองของเพื่อนๆ ⏮⏮

               1. นางสาวขนิษฐา   สมานมิตร
                    ทดลองเรื่อง   เอดิเคเตอร์จากพืช

➤  ทดลองการหยดสีจากน้ำมะนาว โซดา น้ำเปล่า มาหยดลงในน้ำกะหล่ำสีม่วงหลังจากนั้นสังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของน้ำกะหล่ำ
ขั้นที่ 1     หยดน้ำมะนาวจะเปลี่ยนเป็นสีแดง
ขั้นที่ 2     หยดน้ำโซดาจะเลี่ยนเป็นสีม่วงเข้ม
ขั้นที่ 3     หยดน้ำเปล่าจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
เพราะน้ำกะหล่ำสีม่วงคือน้ำจากธรรมชาติ เป็นเอดิเคเตอร์


               2. นางสาววิภาพร   จิตอาคะ 
                    ทดลองเรื่อง   จรวดกล่องฟิมล์ 


➤ ทดลองการทำจรวดแรงดัน  โดยการนำเบกกิงโซดา น้ำมะนาว มาเทผสมกันใส่ในกล่องฟิมล์ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ขยายตัวในที่แคบแล้วเกิดแรงดันภายในทำให้ฝากล่องฟิมล์พุ่งขึ้น

                3. นางสาววิจิตรา   ปาคำ
                     ทดลองเรื่อง  ความลับของสีดำ


➤  ทดลองโดย   ขั้นที่ 1 นำปากกาเคมีสีดำที่กันน้ำวาดวงกลมลงในกระดาษกรอง และนำน้ำเปล่าหยดลงไปที่สี  สังเกตการเปลี่ยนแปลง  ➟ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเพราะมีสารกันน้ำ

                              ขั้นที่ 2 นำปากกาเคมีไม่กันน้ำวาดลงกลมลงในกระดาษกรองอีกแผ่นหนึ่งแล้วหยดน้ำเปล่าลงไปที่สี  สังเกตการเปลี่ยนแปลง  ➟  มีสีหลายสีเริ่มกระจายออก
สรุป   สีดำเกิดจากหลายๆสีมารวมตัวกัน


               4. นางสาววสุธิดา   คชชา
                    ทดลองเรื่อง   การละลายของน้ำตาล




ทดลองโดย   ขั้นที่ 1  นำน้ำตาล 2 ก้อน วางลงในจานที่มีน้ำ  โดยวางคนละฝัง
                            ขั้นที่ 2  นำสีผสมอาหารหยดลงบนก้อนน้ำตาลทั้ง 2 ก้อน สังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุป  การละลายของน้ำตาลเกิดจากภายในก้อนน้ำตาลมีอากาศ เมื่ออากาศถูกแทนที่ด้วยน้ำทำให้น้ำตาลดูดน้ำจนเกิดการละลายในที่สุด


               5. นางสาวกิ่งแก้ว   ทนนำ
                    ทดลองเรื่อง    แสงและภาพ



ทดลองโดย   ขั้นที่ 1  วาดรูปลงบนแผ่นใส  เห็นรูปที่วาด
                            ขั้นที่ 2   นำกระดาษสีดำประกบหลังแผ่นใส สังเกตการเปลี่ยนแปลง ➟ มองไม่เห็นภาพ
                            ขั้นที่ 3 นำกระดาษขาวตัดเป็นวงกลมทำเป็นไฟฉาย และสอดเข้าระหว่างกระดาษสีดำกับแผ่นใส จะเห็นรูปภาพ

               6. นางสาวอภิชญา   โมคมูล
                    ทดลองเรื่อง   แสงและเงา




➤  ทดลองโดย    ขั้นที่ 1 นำลูกปิงปองมาวางในกล่อง ในระยะที่ใกล้ และไกลออกไป
                              ขั้นที่ 2 ปิดไฟและนำไฟฉายมาส่องที่ลูกปิงปอง  สังเกตการเปลี่ยนแปลง ➟  ลูกปิงปองที่อยู่ใกล้แสงที่ส่องไปจะเป็นเงาที่เล็ก ส่วนลูกปิงปองที่อยู่ไกลแสงส่องไปจะเป็นเงาที่มีขนาดใหญ่


สรุปกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. ตั้งประเด็นปัญหา


2. ตั้งสมมติฐาน


3. ทดลอง


4. ตรวจสอบ


5. สรุป

💗 Skills (ทักษะ)

                การสอนอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีรายละเอียดที่ชัดเจนแนะนำวิธี และเทคนิคการสอน การสรุปคำพูด  ให้ไปในแนวทางตรงตามที่เด็กต้องได้เรียนรู้โดยเน้นการพูดที่เป็นธรรมชาติและมีไหวพริบต่อการพูด-ตอบคำถาม

💗 Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)

                สามารถนำไปทดลองกับเด็กและสอนเด็กๆเกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้และนำสิ่งประดิษฐ์มาใช้ได้จริงกับเด็กๆ

💗  Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

                   การพูดอย่างเป็นธรรมชาติ การแนะนำอุปกรณ์ที่เด็กไม่ทราบ โดยการที่ครูพูดก่อนและให้เด็กพูดตาม

💗   Assessment (ประเมิน)

                our self (ตัวเอง) : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดบันทึก
                Friend (เพื่อน) : ตั้งใจฟัง  นำเสนอได้ดี
                Teacher (อาจารย์) : เน้นการมีส่วนร่วม  สอนมีความเข้าใจ  และใส่ใจนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น