Friday 5 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
💗 The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
กิจกรรมวันนี้ เป็นการนำกิจกรรมที่เกี่ยวกับบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ซึ่งแต่ละคนได้เรื่องที่แตกต่างกันออกไปให้ออกมานำเสนอหน้าห้องเรียน
⏭⏭ กิจกรรมการทดลองของเพื่อนๆ ⏮⏮
1. นางสาวขนิษฐา สมานมิตร
ทดลองเรื่อง เอดิเคเตอร์จากพืช
➤ ทดลองการหยดสีจากน้ำมะนาว โซดา น้ำเปล่า มาหยดลงในน้ำกะหล่ำสีม่วงหลังจากนั้นสังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของน้ำกะหล่ำ
ขั้นที่ 1 หยดน้ำมะนาวจะเปลี่ยนเป็นสีแดง
ขั้นที่ 2 หยดน้ำโซดาจะเลี่ยนเป็นสีม่วงเข้ม
ขั้นที่ 3 หยดน้ำเปล่าจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
เพราะน้ำกะหล่ำสีม่วงคือน้ำจากธรรมชาติ เป็นเอดิเคเตอร์
2. นางสาววิภาพร จิตอาคะ
ทดลองเรื่อง จรวดกล่องฟิมล์
➤ ทดลองการทำจรวดแรงดัน โดยการนำเบกกิงโซดา น้ำมะนาว มาเทผสมกันใส่ในกล่องฟิมล์ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ขยายตัวในที่แคบแล้วเกิดแรงดันภายในทำให้ฝากล่องฟิมล์พุ่งขึ้น
3. นางสาววิจิตรา ปาคำ
ทดลองเรื่อง ความลับของสีดำ
➤ ทดลองโดย ขั้นที่ 1 นำปากกาเคมีสีดำที่กันน้ำวาดวงกลมลงในกระดาษกรอง และนำน้ำเปล่าหยดลงไปที่สี สังเกตการเปลี่ยนแปลง ➟ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเพราะมีสารกันน้ำ
ขั้นที่ 2 นำปากกาเคมีไม่กันน้ำวาดลงกลมลงในกระดาษกรองอีกแผ่นหนึ่งแล้วหยดน้ำเปล่าลงไปที่สี สังเกตการเปลี่ยนแปลง ➟ มีสีหลายสีเริ่มกระจายออก
สรุป สีดำเกิดจากหลายๆสีมารวมตัวกัน
4. นางสาววสุธิดา คชชา
ทดลองเรื่อง การละลายของน้ำตาล
➤ ทดลองโดย ขั้นที่ 1 นำน้ำตาล 2 ก้อน วางลงในจานที่มีน้ำ โดยวางคนละฝัง
ขั้นที่ 2 นำสีผสมอาหารหยดลงบนก้อนน้ำตาลทั้ง 2 ก้อน สังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุป การละลายของน้ำตาลเกิดจากภายในก้อนน้ำตาลมีอากาศ เมื่ออากาศถูกแทนที่ด้วยน้ำทำให้น้ำตาลดูดน้ำจนเกิดการละลายในที่สุด
5. นางสาวกิ่งแก้ว ทนนำ
ทดลองเรื่อง แสงและภาพ
➤ ทดลองโดย ขั้นที่ 1 วาดรูปลงบนแผ่นใส เห็นรูปที่วาด
ขั้นที่ 2 นำกระดาษสีดำประกบหลังแผ่นใส สังเกตการเปลี่ยนแปลง ➟ มองไม่เห็นภาพ
ขั้นที่ 3 นำกระดาษขาวตัดเป็นวงกลมทำเป็นไฟฉาย และสอดเข้าระหว่างกระดาษสีดำกับแผ่นใส จะเห็นรูปภาพ
6. นางสาวอภิชญา โมคมูล
ทดลองเรื่อง แสงและเงา
➤ ทดลองโดย ขั้นที่ 1 นำลูกปิงปองมาวางในกล่อง ในระยะที่ใกล้ และไกลออกไป
ขั้นที่ 2 ปิดไฟและนำไฟฉายมาส่องที่ลูกปิงปอง สังเกตการเปลี่ยนแปลง ➟ ลูกปิงปองที่อยู่ใกล้แสงที่ส่องไปจะเป็นเงาที่เล็ก ส่วนลูกปิงปองที่อยู่ไกลแสงส่องไปจะเป็นเงาที่มีขนาดใหญ่
สรุปกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. ตั้งประเด็นปัญหา
⇣
2. ตั้งสมมติฐาน
⇣
3. ทดลอง
⇣
4. ตรวจสอบ
⇣
5. สรุป
💗 Skills (ทักษะ)
การสอนอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีรายละเอียดที่ชัดเจนแนะนำวิธี และเทคนิคการสอน การสรุปคำพูด ให้ไปในแนวทางตรงตามที่เด็กต้องได้เรียนรู้โดยเน้นการพูดที่เป็นธรรมชาติและมีไหวพริบต่อการพูด-ตอบคำถาม
💗 Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)
สามารถนำไปทดลองกับเด็กและสอนเด็กๆเกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้และนำสิ่งประดิษฐ์มาใช้ได้จริงกับเด็กๆ
💗 Technique (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)
การพูดอย่างเป็นธรรมชาติ การแนะนำอุปกรณ์ที่เด็กไม่ทราบ โดยการที่ครูพูดก่อนและให้เด็กพูดตาม
💗 Assessment (ประเมิน)
our self (ตัวเอง) : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดบันทึก
Friend (เพื่อน) : ตั้งใจฟัง นำเสนอได้ดี
Teacher (อาจารย์) : เน้นการมีส่วนร่วม สอนมีความเข้าใจ และใส่ใจนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น