Pink Hair Girl, Cute

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Recorded Diary 11


Friday  26 October 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock





💗 The Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

           วันนี้อาจารย์ให้นำเสนคลิปวิดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์ของตัวเองและเพื่อนๆ ใหห้ดู และอาจารย์ได้อธิบาย ปรับให้ตามที่ดูคลิปของแต่ละคน เพื่อนำไปปรับปรุง และปรับใช้ในการสอนครั้งต่อไปในดีขึ้นจนสมบูรณ์แบบ

1. นางสาวปรางทอง     สุริวงษ์     นำเสนอการทดลอง เรื่อง เปิดปิด สวิตช์มีหน้าที่ทำอะไร ?


ประเด็นปัญหา ⏩ อะไรทำให้ไฟติดได้บ้าง?
สมมติฐาน⏩ ถ้าเลื่อนสวิตช์ไปมาจะเกิดอะไรขึ้น
ทดลองโดย ⇨ นำสายไฟชนิดปากหนีบจระเข้มาต่อเข้ากับถ่านและใช้กระดาษลูกฟูกมาเป็นฐานให้กับหมุดที่จะใช้สวิตช์เลื่อนไปมาเพื่อสังเกตว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเลื่อนสวิตช์มาที่หัวหมุด และจะทำให้หลอดไฟติดขึ้น เมื่อเลื่อนสวิตช์ออกจากหัวหมุดจะทำให้หลอดไฟไม่ติด 
สรุป  ➱ ถ้าสวิตช์เปิด ไฟติด ถ้าสวิตช์ปิด ไฟดับ แสดงว่าไฟฟ้าจะไหลครบวงจรเมื่อสวิตช์เปิด


2. นางสาวบงกชกมล     ยังโยมร     นำเสนอการทดลอง เรื่อง ถั่วเขียวเต้นระบำ 



ประเด็นปัญหา⏩ จะทำอย่างไรให้ถั่วเขียวลอยขึ้นมา ?
สมมติฐาน⏩ ถ้าเอาน้ำต่างๆ มาเทใส่ถั่วเขียวจะเกิดอะไรขึ้น
ทดลองโดย ⇨ 1. นำถั่วเขียวเทลงในแก้วที่มีน้ำเปล่า    สังเกต    ถั่วเขียวไม่ลอย
                          2. นำถั่วเขียวเทลงในแก้วที่มีน้ำโซดา    สังเกต    ถั่วเขียวลอย
สรุป  ➱  น้ำโซดาทำให้ถั่วเขียวลอยขึ้น เพราะในน้ำโซดามีฟองซ่า ที่เรียกว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


3. นางสาวมารีน่า     ดาโร๊ส     นำเสนอการทดลอง เรื่อง คาร์บอนไดออกไซด์


กระตุ้นสมมติฐาน ถ้าเอาแก้วครอบเทียนจะเกิดอะไรขึ้น ?
สมมติฐาน ถ้าเอาแก้วครอบเทียนไฟจะดับ
ทดลองโดย ⇨ 1. นำน้ำเทใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้
                         2. นำเทียนมาวางไว้ตรงกลางภาชนะที่ใส่น้ำ
                         3. น้ำแก้วน้ำมาครอบ   สังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุปควันคือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาแทนที่อากาศออกซิเจน ทำให้เทียนในแก้วกับเพราะขาดออกซิเจน

4. นางสาวสุภาภรณ์     วัดจัง     นำเสนอการทดลอง เรื่อง ไฟฟ้าสถิต



กระตุ้นสมมติฐานถ้าเอาลูกโป่งมาถูที่ศีรษะและแตะที่กระดาษจะเกิดอะไรขึ้น ?
สมมติฐาน ถ้าเอาลูกโป่งมาถูที่ศีรษะจะทำให้กระดาษเลื่อน
การทดลอง ⇨ นำลูกโป่งมาถูที่ศีรษะและนำไปวางใกล้ๆกระดาษ ทำให้กระดาษเคลื่อนที่เป็นเพราะแรงที่ลูกโป่งไปทำให้กระดาษเลื่อน
สรุปการที่นำลูกโป่งไปเสียดสีกับสิ่งที่เป็นฉนวนจะทำให้เกิด "ไฟฟ้าสถิต"


5. นางสาวอุไรพร     พวกดี     นำเสนอการทดลอง เรื่อง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยดับไฟ


ประเด็นปัญหา ถ้าเทน้ำมะนาวใส่เบกกิ้งโซดาจะเกิดอะไรขึ้น ?
กระตุ้นสมมติฐาน ถ้าเอาเบกกิ้งโซดาใส่จะเกิดอะไรขึ้น
สมมติฐาน ถ้าเอาน้ำมะนาวเทใส่เบกกิ้งโซดาจะทำให้ไฟดับ
การทดลอง ⇨ ตักเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนลงในภาชนะตั้งเทียนไว้ตรงกลางภาชนะที่มีเบกกิ้งโซดา จุดไฟแล้วเทน้ำมะนาวลงในภาชนะที่มีเบกกิ้งโซดาโดยที่ไม่โดนเทียน แล้วสังเกตว่าไฟดับหรือไม่
สรุปเมื่อเทน้ำมะนาวลงในเบกกิ้งโซดาทำปฎิกิริยากันทำให้เกิด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยทำให้ไฟดับ


6. นางสาวณัฐชา     บุญทอง     นำเสนอการทดลอง เรื่อง กระแสไฟฟ้า


ประเด็นปัญหา กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง ?
สมมติฐาน ถ้านำวัสดุต่างๆ เข้ามาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าจะเกิดอะไรขึ้น
ทดลองโดย ⇨ นำวัสดุต่างๆ ที่เป็นทั้งโลหะ เช่น เหรียญ ไส้ดินสอ ช้อน และวัสดุที่ไม่เป็นโลหะ เช่น กระดาษ พลาสติก ยาง มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้า แล้วสังเกตว่าหลอดไฟติดหรือไม่ติด
สรุปเมื่อต่อวัสดุเข้ากับวงจรไฟฟ้าแล้วไฟคิดเป็นเพราะวัสดุชิ้นนั้นเป็นโลหะ กีะแสไฟฟ้าไหลครบวงจร  ถ้าไฟไม่ติดแสดงว่าวัสดุนั้นไม่เป็นโลหะ เรียกว่า อโลหะ ไฟฟ้าจึงไม่สามารถไหลผ่านได้


7. นางสาวสุจิณณา     พาพันธุ์     นำเสนอการทดลอง เรื่อง การหักเหของน้ำ
ประเด็นปัญหา เราจะทำให้สายน้ำเปลี่ยนทิศทางได้อย่างไรบ้าง ?
สมมติฐาน ถ้าเอาผ้าขนสัตว์ไปถูกับช้อนพลาสติกจะทำให้น้ำหักเห
การทดลอง ⇨ นำน้ำใส่ในขวดที่เจาะรูไว้ หลังจากนั้นนำผ้าขนสัตว์มาถูกับช้อนพลาสติกจนพอที่จะทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ได้ แล้วนำช้อนไปจ่อใกล้ๆ กับน้ำที่ไหลออกจากขวด สังเกตว่าน้ำเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่
สรุปการหักเหของน้ำเกิดจากที่มีแรงดันมาผลักดัน ทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทาง

⏩⏩โดยกระบวนการทดลองต้องตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กได้ตั้งสมมติฐาน 
และขั้นตอนการทดลองต้องบอกให้เด็กๆ สังเกตทุกครั้ง⏪⏪

💗 Apply (การนำมาประยุกต์ใช้)

          นำทักษะ กระบวนการไปสอนเด็กๆ ในเรื่องวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้องและทำให้เด็กเกิดความเข้าใจมากที่สุด

💗 Skill (ทักษะ)

          การทดลองวิทยาศาสตร์ทำให้เกิดการพูดและการเรียงลำดับขั้นตอนในการปฎิบัติได้ถูกต้อง

💗 Techniques (เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน)

          อาจารย์ ได้ให้นักศึกษาคิดกระบวนการต่างๆ และไปนำเสนอเพื่อให้เกิดความชำนาญ และเวลานำไปใช้จริงกับเด็กๆ จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

💗 Assessment (การประเมิน)

          Our self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
          Friend : ทุกคนตั้งใจฟังบ้าง และคุยกันในห้องบ้าง
          Teacher : อาจารย์ได้อธิบายการนำเสนอที่ถูกวิธีได้ละเอียด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น